Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) dự báo một sự sụt giảm trong sản lượng hồ tiêu của các nhà xuất khẩu chính, cụ thể: Việt Nam giảm 10-15% so với năm 2023 (đạt chừng 160 - 165 nghìn tấn), Indonesia giảm 20-30%, Ấn Độ (giảm 20%), Brazil (giảm 15%). VPSA cũng dự kiến xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam chỉ quanh mức 250 nghìn tấn trong năm nay.
Khi điều kiện sống của các nhà vườn hồ tiêu đã khá hơn khi giá các loại các cây công nghiệp dài ngày (sầu riêng, cà phê,...) tăng giá tốt, do vậy, họ có nhiều lựa chọn để trang trải cho chi tiêu gia đình mà không cần vội vàng bán hồ tiêu. Trong khi nhu cầu hồ tiêu ở Trung Quốc (món gia vị được yêu chuộng) đã lấy lại nhịp tiêu thụ.
Năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu trên 60 nghìn tấn hồ tiêu các loại của Việt Nam (chiếm gần 23% tổng lượng xuất khẩu) và tăng 174% so với năm 2022.
Trích trong bài:
Hồ Tiêu: Thị trường đã bắt đầu chịu nghe nhà vườn? của tác giả Nguyễn Quang Bình, trên báo Kinh tế Sài Gòn số ra ngày 18/01/2024 trang 25.
Theo CafeF, dựa trên số liệu năm 2023:- Châu Á là khu vực thị trường lớn nhất của hạt tiêu Việt Nam, chiếm 52,7% thị phần. Trong đó, chỉ riêng Trung Quốc chiếm 22,8% thị phần xuất khẩu, đạt 60.135 tấn.
- Khu vực châu Mỹ đứng thứ 2 về thị phần xuất khẩu chiếm 22,8%, trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của hồ tiêu Việt Nam đạt 54.271 tấn, chiếm 20,5%
- Thị trường châu Âu chiếm 19,5%.
- Tiếp theo là các thị trường Ấn Độ (4.9% với 12.812 tấn), UAE (4.6% với 12.132 tấn), Philippines (3.0% với 8.021 tấn).